18 ก.ค. 2568 อบรมการจัดการขยะอินทรีย์ในครัวเรือน

การจัดการขยะอินทรีย์ในครัวเรือน ณ  YMCA เสาหิน

🍃 เมนูน่ารักประจำกิจกรรม: "แยกขยะอย่างใส่ใจ ปุ๋ยดีมีใช้ทุกบ้าน" 🍎

🟢 จุดเรียนรู้ 5 สเต็ปมหัศจรรย์:

  1. "รู้จักเพื่อนใหม่" – แยกขยะอินทรีย์คืออะไรนะ? (เศษผัก เศษอาหาร ใบไม้)

  2. "เปลี่ยนขยะเป็นขุมทรัพย์" – ทำไมต้องแยกขยะ? และถ้าไม่แยกจะเกิดอะไรขึ้น?

  3. "ถังปุ๋ยป่วนเมือง" – เวิร์กช็อป DIY ทำปุ๋ยหมักจากของเหลือในครัว

  4. "ฮีโร่บ้านสวน" – สาธิตการนำปุ๋ยหมักไปใช้ในแปลงผักของจริง

  5. "บ้านนี้ดี มีปุ๋ยใช้" – แชร์ประสบการณ์และไอเดียการจัดการขยะจากแต่ละครอบครัว

🍀 บทนำ
การจัดการขยะอินทรีย์ในครัวเรือนเป็นหนึ่งในแนวทางสำคัญของการดูแลสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน โดยเฉพาะในเขตชุมชนเมืองที่มีขยะเกิดขึ้นทุกวัน หากขยะอินทรีย์ เช่น เศษอาหาร เปลือกผลไม้ หรือใบไม้แห้ง ไม่ได้รับการจัดการที่เหมาะสม จะกลายเป็นต้นเหตุของกลิ่นเหม็นและปัญหาสุขภาพ YMCA เสาหินจึงจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมให้เยาวชนและชุมชนร่วมกันเรียนรู้และลงมือจัดการขยะอินทรีย์ให้เป็นประโยชน์

👧👦 กลุ่มเป้าหมายของกิจกรรม
นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-6 จำนวน 15 คน จากโรงเรียนเทศบาลวัดศรีปิงเมือง

🎯 วัตถุประสงค์

  • เพื่อเสริมสร้างความรู้เรื่องขยะอินทรีย์และผลกระทบจากการจัดการที่ไม่เหมาะสม

  • เพื่อกระตุ้นพฤติกรรมการแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง

  • เพื่อส่งเสริมแนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียนด้วยการเปลี่ยนขยะให้กลายเป็นทรัพยากร

🎓 เนื้อหาและกิจกรรม

  • เรียนรู้ชนิดของขยะในครัวเรือน โดยเน้นที่ขยะอินทรีย์

  • ฝึกการแยกขยะง่ายๆ ด้วยการใช้สี สัญลักษณ์ และกลิ่น

  • ลงมือทำปุ๋ยหมักแบบง่าย เช่น ถังหมักใบไม้ DIY

  • ร่วมทำกิจกรรมเป็นกลุ่ม เช่น การประดิษฐ์ถังหมักจากวัสดุเหลือใช้

  • ปลูกผักสวนครัวจากปุ๋ยหมักที่ตนเองผลิต

🌱 ผลที่คาดว่าจะได้รับ

  • สมาชิกในครอบครัวสามารถแยกและจัดการขยะอินทรีย์ได้อย่างถูกต้อง

  • ลดปริมาณขยะอินทรีย์ที่นำไปทิ้ง ลดค่าใช้จ่ายในการซื้อปุ๋ย

  • ชุมชนมีสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้นและเกิดเครือข่ายการเรียนรู้ภายในครอบครัว

💡 ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน
ควรมีการติดตามผลต่อเนื่อง เช่น การประกวดบ้านรักษ์สิ่งแวดล้อม การเยี่ยมชมบ้านตัวอย่าง หรือการรวมกลุ่มทำธนาคารปุ๋ยหมักร่วมกัน เพื่อสร้างแรงจูงใจและยกระดับการจัดการขยะอินทรีย์ให้เป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตประจำวัน

🌻 พบกันเร็ว ๆ นี้ที่ศูนย์เยาวชน YMCA เสาหิน แล้วมาร่วมเป็น "ฮีโร่แยกขยะ" ไปกับเรานะ!


แบบสรุปกิจกรรมรายงานราชการ
กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ "การจัดการขยะอินทรีย์ในครัวเรือน"
โรงเรียนเทศบาลวัดศรีปิงเมือง
ฝ่ายจัดการสภาพแวดล้อมฯ สำนักช่าง เทศบาลนครเชียงใหม่

1. ชื่อกิจกรรม

  • กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ "การจัดการขยะอินทรีย์ในครัวเรือน"

2. วัน เวลา และสถานที่ดำเนินกิจกรรม

  • วันศุกร์ ที่ 18 กรกฎาคม 2568 เวลา 08.30 – 16.30 น. ณ โรงเรียนเทศบาลวัดศรีปิงเมือง

3. หน่วยงานที่จัดกิจกรรม

  • ฝ่ายจัดการสภาพแวดล้อมและสุขาภิบาล ส่วนช่างสุขาภิบาล สำนักช่าง เทศบาลนครเชียงใหม่
    ร่วมกับ โรงเรียนเทศบาลวัดศรีปิงเมือง

4. ผู้เข้าร่วมกิจกรรม

  • นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5–6 จำนวน 15 คน
  • ครูผู้ควบคุมกิจกรรม จำนวน 1 คน

5. วัตถุประสงค์ของกิจกรรม

  1. เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับขยะอินทรีย์และแนวทางการจัดการในครัวเรือน

  2. เพื่อส่งเสริมการมีจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อมในระดับครัวเรือน

  3. เพื่อฝึกทักษะปฏิบัติจริงในการคัดแยกและจัดการขยะอินทรีย์อย่างเป็นระบบ

6. รูปแบบและกิจกรรม

  • การบรรยายให้ความรู้พื้นฐานเรื่อง "ขยะอินทรีย์คืออะไร?" และ "ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม"
  • การสาธิตการจัดการขยะอินทรีย์ เช่น การหมักปุ๋ยอินทรีย์จากเศษอาหาร การแยกขยะเปียก-แห้ง
  • การทดลองปฏิบัติจริงของนักเรียนภายใต้การดูแลของเจ้าหน้าที่
  • การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประเมินผลเบื้องต้น

7. ผลที่ได้รับ

  • นักเรียนสามารถแยกขยะอินทรีย์ออกจากขยะทั่วไปได้อย่างถูกต้อง
  • มีความรู้เกี่ยวกับหลักการหมักปุ๋ยอินทรีย์เบื้องต้น
  • เกิดทัศนคติเชิงบวกต่อการจัดการสิ่งแวดล้อมในระดับครัวเรือน
  • สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในบ้านของตนเองได้จริง

8. ปัญหาและข้อเสนอแนะ

  • บางช่วงเวลาอาจมีฝนตก ทำให้การอบรมกลางแจ้งต้องปรับเปลี่ยนเป็นภายในอาคารเรียน
  • ข้อเสนอแนะ ควรมีการต่อยอดเป็นโครงการ “หมักปุ๋ยในโรงเรียน” อย่างต่อเนื่องเพื่อให้เห็นผลระยะยาว

9. ภาพประกอบกิจกรรม

  • (แนบภาพกิจกรรมจำนวน 3–5 ภาพ พร้อมคำบรรยาย)

10. ผู้รับผิดชอบ

  • ครูวชิระ ไพยารมณ์
  • ครูผู้รับผิดชอบงานสุขศึกษาและสิ่งแวดล้อม โรงเรียนเทศบาลวัดศรีปิงเมือง

11. แนบท้าย

  1. รายชื่อนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม

  2. แบบประเมินกิจกรรม (ก่อน–หลัง)

  3. เอกสารประกอบการอบรม


กิจกรรม “การจัดการขยะอินทรีย์ในครัวเรือน” ให้กับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5–6 โรงเรียนเทศบาลวัดศรีปิงเมือง โดยอ้างอิงจากกิจกรรมที่ได้จัดร่วมกับ YMCA เสาหิน และฝ่ายจัดการสภาพแวดล้อมฯ สำนักช่าง เทศบาลนครเชียงใหม่

ชื่อกิจกรรม:

โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ “เยาวชนรักษ์สิ่งแวดล้อม: การจัดการขยะอินทรีย์ในครัวเรือน”

หลักการและเหตุผล:

ขยะอินทรีย์ในครัวเรือนเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมสำคัญในระดับชุมชน ซึ่งสามารถจัดการได้ตั้งแต่ต้นทางหากประชาชนมีความรู้และทักษะในการจำแนกขยะอินทรีย์ การหมักขยะให้เกิดปุ๋ย และนำไปใช้ประโยชน์ในสวนครัวหรือการเกษตรในครัวเรือน โรงเรียนเทศบาลวัดศรีปิงเมืองซึ่งตั้งอยู่ในเขตเมืองของเทศบาลนครเชียงใหม่ มีศักยภาพในการเป็นต้นแบบของ “โรงเรียนต้นกล้าสิ่งแวดล้อม” ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ โดยให้นักเรียนลงมือปฏิบัติจริง จึงได้ร่วมกับ YMCA เสาหิน และฝ่ายจัดการสภาพแวดล้อมฯ ส่วนช่างสุขาภิบาล จัดกิจกรรมอบรมเพื่อเสริมสร้างความตระหนักรู้ ทักษะการจัดการขยะอินทรีย์ และปลูกฝังเจตคติที่ดีต่อสิ่งแวดล้อม

วัตถุประสงค์:

  1. เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับขยะอินทรีย์และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

  2. เพื่อให้นักเรียนสามารถจำแนกขยะอินทรีย์และฝึกการหมักขยะด้วยตนเอง

  3. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีจิตสาธารณะและทักษะการใช้ชีวิตอย่างยั่งยืน

กลุ่มเป้าหมาย:

นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5–6 โรงเรียนเทศบาลวัดศรีปิงเมือง จำนวน 15 คน

หน่วยงานร่วมจัดกิจกรรม:

  • YMCA เสาหิน

  • สำนักช่าง ฝ่ายจัดการสภาพแวดล้อมฯ เทศบาลนครเชียงใหม่

  • โรงเรียนเทศบาลวัดศรีปิงเมือง

กิจกรรมการเรียนรู้:

  1. กิจกรรม Ice Breaking: “ขยะคืออะไร ใครคือผู้สร้าง?”

  2. การบรรยายโดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดการขยะ เรื่อง “ประเภทของขยะและความสำคัญของขยะอินทรีย์”

  3. กิจกรรมกลุ่มย่อย: “แยกให้ถูก ทิ้งให้เป็น” โดยให้นักเรียนแยกขยะจำลอง

  4. สาธิตการหมักขยะอินทรีย์โดยใช้ถังหมัก

  5. กิจกรรมปฏิบัติการ: นักเรียนจัดทำชุดหมักขยะอินทรีย์ขนาดเล็ก (Mini Compost) กลุ่มละ 1 ชุด

  6. การสะท้อนผลการเรียนรู้: “วันนี้ฉันได้อะไรกลับบ้าน”

ผลที่คาดว่าจะได้รับ:

  • นักเรียนมีความรู้และทักษะการแยกขยะอินทรีย์

  • นักเรียนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ที่บ้านหรือในโรงเรียน

  • เกิดกิจกรรมต่อยอด เช่น มุมหมักขยะอินทรีย์ของห้องเรียน หรือโรงเรียนต้นแบบ Zero Waste

  • นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อสิ่งแวดล้อมและการใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่า

ข้อเสนอแนะการนำไปใช้ในโรงเรียนเทศบาลวัดศรีปิงเมือง:

  • บูรณาการกิจกรรมกับรายวิชาวิทยาศาสตร์ สุขศึกษา หรือกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน

  • จัดให้มีพื้นที่หมักขยะอินทรีย์ถาวรในโรงเรียน และแบ่งหน้าที่ดูแลตามห้องเรียน

  • เชิญชวนผู้ปกครองร่วมกิจกรรม เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างโรงเรียนกับชุมชน

  • พัฒนาสื่อการเรียนรู้ เช่น สมุดบันทึกการสังเกตการหมักขยะ หรือเกมการเรียนรู้

  • สร้างโครงการประกวด “ครอบครัวลดขยะ” ระหว่างห้องเรียน


ชื่อกิจกรรม:
อบรมเชิงปฏิบัติการ "การจัดการขยะอินทรีย์ในครัวเรือน"

วัน เวลา และสถานที่จัดกิจกรรม:

จัดขึ้น ณ ศูนย์ YMCA เสาหิน โดยได้รับความร่วมมือจากฝ่ายจัดการสภาพแวดล้อมฯ ส่วนช่างสุขาภิบาล สำนักช่าง เทศบาลนครเชียงใหม่

กลุ่มเป้าหมาย:

นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-6 โรงเรียนเทศบาลวัดศรีปิงเมือง จำนวน 15 คน

วัตถุประสงค์ของกิจกรรม:

  1. เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเรื่องขยะอินทรีย์และการแยกขยะอย่างถูกวิธี

  2. เพื่อส่งเสริมทักษะการจัดการขยะอินทรีย์ในชีวิตประจำวัน

  3. เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาลในระดับครัวเรือน

  4. เพื่อให้นักเรียนสามารถนำความรู้ไปใช้และขยายผลสู่ครอบครัวและชุมชน

สาระสำคัญของการอบรม:

  1. ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับขยะอินทรีย์ เช่น เศษอาหาร เศษผัก เปลือกผลไม้

  2. ประเภทของขยะ และวิธีการแยกขยะเบื้องต้น

  3. ขั้นตอนการทำปุ๋ยหมักจากขยะอินทรีย์

  4. การจัดทำถังหมักขยะอินทรีย์แบบง่ายในครัวเรือน

  5. การสาธิตและลงมือปฏิบัติจริงในกระบวนการหมักขยะ

  6. การอภิปรายแลกเปลี่ยนความรู้ร่วมกันระหว่างนักเรียนและวิทยากร

ผลที่ได้รับจากการอบรม:

  1. นักเรียนมีความรู้และทักษะในการจัดการขยะอินทรีย์

  2. เกิดทัศนคติที่ดีต่อการรักษาสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาลในครัวเรือน

  3. สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ที่บ้าน และเผยแพร่ต่อในชุมชน

  4. เป็นการสร้างพื้นฐานสู่การเป็นพลเมืองที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม

เมนูน่ารักเพื่อใช้ประชาสัมพันธ์ในเว็บไซต์หรือสื่อออนไลน์:

🍃 "เยาวชนหัวใจเขียว เรียนรู้การหมักขยะอินทรีย์ที่ YMCA เสาหิน"
🥬 จากเศษผักสู่ปุ๋ยหมัก นักเรียน ป.5-6 โรงเรียนเทศบาลวัดศรีปิงเมือง ร่วมสร้างสิ่งดีๆ เพื่อโลก
📦 ขยะอินทรีย์เปลี่ยนชีวิต...จากห้องเรียนสู่ครัวเรือน
🪴 “มือลงดิน ใจรักสิ่งแวดล้อม” – ปลูกทักษะรักษ์โลกในทุกขั้นตอน
💚 ขยะไม่ไร้ค่า ถ้าจัดการอย่างมีความรู้และหัวใจที่ห่วงใยสิ่งแวดล้อม






ใหม่กว่า เก่ากว่า